Skip to main content

[ghi chép 2] rút ra từ các series

mình ghi lại đây danh sách những seris phim Mỹ mà mình đã xem trong khoảng 4 năm gần đây, nhất là 2 năm vừa rồi (tức là khoảng thời gian có thể xem tất cả những gì mình muốn miễn là tìm được bản online) :

danh sách theo trình tự thời gian

1. Hannibal (drop sau ss2)
2. X-Files (xem lại)
3. Grey's Anatomy (drop sau khoảng 3 seasons)
4. True Detective (drop sau ss1 thì thay diễn viên)
5. American Horror Story (ss1-2)
6. Scream Queen (drop sau khoảng 6 ep)
7. X-Files (ss9)
8. Jessica Jones (chỉ có 1 season và đã xem hết)
9. Dexter (ss1-2, đang xem)

tập trung vào title sequence, định nghĩa trên wikipedia như sau: title sequence is the method by which films or television programs present their title, key production and cast members, utilizing conceptual visuals and sound. It typically includes (or begins) the text of the opening credits, and helps establish the setting and tone of the program. It may consist of live action, animation, music, still images, and/or graphics.

tạm dịch: title sequence là phần mà phim hoặc chương trình truyền hình giới thiệu tựa đề, nhà sản xuất và dàn diễn viên, trong đó thể hiện các ý tưởng chủ đạo về hình ảnh và âm thanh. Phần này thường bao gồm danh sách đoàn làm phim/làm chương trình và giúp hình thành cho sản phẩm một cấu trúc và một phong cách cụ thể, nhờ vào các cảnh quay thực, đoạn phim hoạt hình, âm nhạc, hình tĩnh và/hoặc hình ảnh đồ họa.

từ cách tiếp cận này, có thể phân loại các title sequence của các series trên thành 3 nhóm:
1) cảnh thực: X-Files, Grey's Anatomy, Scream Queens, Jessica Jones
2) cảnh biểu tượng/ẩn dụ: AHS
3) cảnh thực và biểu tượng/ẩn dụ: Hannibal, True Detective, Dexter

tiêu chí này đương nhiên không cố định, và có thể thay đổi tùy theo nhận định thế nào là "thực" và thế nào là "biểu tượng/ẩn dụ".
tạm định nghĩa
cảnh thực: nhân vật trong phim xuất hiện, có thể có hành động hoặc không - thường là một đoạn cut từ phim. vd: X-Files
cảnh biểu tượng/ẩn dụ: nhân vật trong phim không xuất hiện, thay vào đó là 1 loạt các hình ảnh mang tính biểu tượng (dấu thập tượng trưng cho tôn giáo, máu tượng trưng cho xung đột và bạo lực v...v). vd: AHS
cảnh thực + biểu tượng/ẩn dụ: nhân vật xuất hiện, nhưng được gán với các biểu tượng. Nhóm thứ 3 này là khá phổ biến, và là đối tượng quan sát.
Ví dụ cho quan sát là Hannibal (2013-2015) và Dexter (2006-2013)






1) Hannibal là kẻ giết người ăn thịt (cannibal). Hình tượng này được xây dựng đồng nhất từ poster phim và xen kẽ với các tình tiết (bao gồm kỹ năng nấu nướng, các bàn tiệc, thưởng thức món ăn). Phần opening credit tương đối ngắn chỉ nhấn mạnh đến tính đẫm máu của hành động này. Máu là thứ "tạo nên" con người - các nhân vật khác, nhưng chỉ duy nhất Hannibal mới có "nhân dạng" (gương mặt, mặt nạ) hoàn toàn được tạo nên bởi máu.

2) Dexter cũng là kẻ giết người hàng loạt (nhưng không ăn thịt). Title sequence của Dexter là morning routine của nhân vật chính - kể lại những hoạt động buổi sáng của nhân vật, trước khi đi làm, cũng là trước khi đeo "mặt nạ" làm người bình thường. Thời điểm được là bản thân mình này thể hiện khá rõ bản chất của Dexter: mỗi cử chỉ (cạo râu, xiên thịt, ăn uống, cắt trứng, vắt cam-đỏ v..v) đều thể hiện kỹ năng và niềm vui giết chóc. Những gì chúng ta không nhìn thấy khi Dexter xử lý các kẻ thù của anh ta, thì sẽ luôn được nhất mạnh ngay từ đầu phim - đương nhiên, bằng cách gợi ra những liên tưởng. Ví du: các múi cam đỏ bị vắt kiệt nước.

Hai title sequence nêu trên củng cố nguyên tắc bù trừ: điều gì không "show" trong cảnh phim thì sẽ được thể hiện ở phần mở đầu mỗi tập phim và ngược lại. Nhưng mặt khác, điều gì quan trọng nhất sẽ được đưa lên đầu, và lặp đi lặp lại. Với Hannibal, đó là act of killing, còn với Dexer, là joy of killing. Việc Dexter xuất hiện một mình trong title sequence, trong khi Hannibal là 3 nhân vật, cũng cho thấy sự phân vai trong mỗi series là khác nhau. Dexter is a soloist.

/ghi chép đến đây là hết/

p/s: đây cũng là cơ sở cho bảng phân tích tích cách của mình nữa haha

Comments

Popular posts from this blog

Thế nào là “không gian” trong sân khấu? – một số gợi mở từ Die Klage der Kaiserin (1989) của Pina Bausch

. [Bài viết từ tháng 6 năm 2021]         Die Klage der Kaiserin là bộ phim đầu tay và cũng là duy nhất của Pina Baush. Phim được quay từ tháng mười năm 1987 đến tháng tư năm 1988 tại Wuppertal, ra mắt vào năm 1989 nhưng phải tới năm 2011 mới được phát hành bản DVD. Trong gần năm thập kỷ sự nghiệp, Bausch chỉ vài lần cho phép các tác phẩm của mình được thu hình lại, vậy nên ngoài việc tới nhà hát xem tận mắt, khán giả có khá ít cơ hội để trải nghiệm trọn vẹn các tác phẩm của bà. Cơ hội ấy đã mở ra với Die Klage der Kaiserin (tạm dịch: “Lời than thở của nữ vương”) - một thử nghiệm đưa sân khấu kịch-múa của Pina lên màn hình lớn, khi nghệ sĩ chấp nhận những khả năng và những rủi ro của việc dùng các phương tiện của điện ảnh để diễn giải sân khấu.       Bộ phim mở ra với một cảnh ngoại, ở chính giữa khung hình là một người phụ nữ đang dùng máy thổi lá để thổi tung những chiếc lá vàng đang phủ kín mặt đất xung quanh. Âm thanh thực của cảnh quay bị xóa bỏ hoàn toàn, thay vào đó là một giai

A girl at my door (2014) - Ai được quyền uống rượu?

A girl at my door  (tên tiếng Việt: Cô bé nhà bên) là một bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc. Phim ra mắt năm 2014, là sản phẩm của một ekip khá đặc biệt: 2 diễn viên chính là nữ, đạo diễn cũng là nữ. Chủ đề chính của phim vì vậy cũng mang dấu ấn giới tính rõ rệt: đồng tính và bạo lực gia đình. Young-nam, một cảnh sát trẻ ở Seoul bị điều về làm đồn trưởng của một ngôi làng nhỏ ven biển. Sự xuất hiện của nữ cảnh sát mảnh mai hoàn toàn đối lập với không gian đang đón đợi cô: một cộng đồng khép kín, dân cư đa phần là người già với lực lượng lao động là người nhập cư trái phép, hoạt động dưới sự chỉ huy của người đàn ông có tiếng nói nhất trong làng, Yong-ha. Trên đường đi, Young-nam tình cờ bắt gặp một cô bé, sau này lại trở thành mối bận tâm của cô trong suốt thời gian công tác tại đây. Dohee là con nuôi của Yong-ha, thường xuyên bị bố và bà bạo hành về thể xác và tinh thần từ khi còn nhỏ. Có thể dễ dàng nhận thấy, sự phản kháng của thiểu số đối với đa số không phải đề tài hiếm gặp. H

Bếp, và tuổi 23

Bây giờ là gần 2h rưỡi sáng. Mình vừa tạm viết xong bài thuyết trình cho môn thi cuối cùng. Tự dưng thèm canh chua thịt bò, thế là rã đông một phần thịt còn trong tủ, cùng một ít sấu ăn xin được từ hồi lên Paris đợt Toussaints. Và trong lúc đợi bếp sôi, ngồi viết những dòng này (liệu có giống ngày Tết ngồi canh bánh chưng không nhỉ?) Chỉ biết là mấy tháng nay, sống trong một cái nhà không phải của mình, nấu ăn trong một cái bếp không do tay mình sắp xếp, thấy thật nhiều gượng gạo và đắn đo. Nhưng có lẽ, vài tuần nữa mình sẽ chuyển đến một không gian mới, một căn bếp mới, và sẽ thấy thoải mái hơn chăng? Vài tuần nữa, mình sẽ sang tuổi 23. Biết nói thế nào nhỉ, tuổi 22 đã dạy mình nhiều thứ. Mình xem tử vi thì thấy năm tới không xui cũng không may, nhưng số mình thì còn lâu nữa mới sướng được. Cũng chẳng biết có nên suy nghĩ về điều ấy không, vì rốt cuộc, cuộc đời cũng chỉ có lên và xuống, đâu mãi bằng phẳng được. Và rồi những gì mình có được hay đánh mất đi khi đi qua con đường ấ