Skip to main content

blind date với sách và cốc trà sữa

Hôm nay nhìn thấy mấy cuốn sách được bọc để làm blind date, mình tự hỏi là không biết ở VN làm sách kiểu này có bán được không. Mình có tham gia vào một hội đọc sách có khá đông thành viên trên FB, nơi các bạn trao đổi về chuyện mua bán khá nhộn nhịp. Có những bạn mua sách đến tiền triệu, phần lớn là mua online khi tiki giảm giá, các bạn biết mình muốn muốn gì và rất chủ động. Chuyện ấy, bỗng nhiên, làm mình nghĩ đến cơn sốt trà sữa gần đây.

Một quyển sách bị bọc lại, với một vài từ khóa giới thiệu - một mặt hành đông ấy đưa sách về một dạng sản phẩm tinh thần và có tính tự thân, nó không còn phụ thuộc vào việc tác giả là ai, nhà xuất bản chọn đặt thiết kế nào lên bìa; mặt khác, quyển sách lại trở về với bản chất "đồ vật" của nó, dù bạn có tô hoa điểm lá, thêu vàng dát ngọc hay tôn nó lên làm công cụ chuyển tải vãn hóa bla bla, thì nó vẫn là một đồ vật vô tri, và định giá được.

Một quyển sách có giá khoảng 50-70k, tương đương với một cốc trà sữa ngon. Nhưng không thể biết một quyển sách có "ngon" hay không. Khoan nói về sự "bổ" hay hạn sử dụng, có thể so sánh một quyển sách đọc xong với một cốc trà uống hết được không? Giá trị của sách, cũng như giá trị của trà sữa, có lẽ không phụ thuộc vào việc nó được tiêu thụ tức thời như thế nào. Việc bạn tiếp tục hay ngừng mua sách, cũng giống như việc tiếp tục mua trà sữa, không ảnh hưởng lớn đến việc bạn sống như thế nào, ăn cơm hay uống nước. Và thực lòng thì, nếu người ta mua sách cũng nhiều như người ta mua trà sữa, thì đã chẳng có gì để nói, phải không?

Và cũng tương tự như nỗi lo rác nhựa thì trà sữa, ngành công nghiệp in ấn cũng gây ô nhiễm. Giải pháp của mình là: đọc sách ở thư viện, trao đổi sách, ủng hộ ebook và pha trà uống ở nhà :)

Comments

Popular posts from this blog

Thế nào là “không gian” trong sân khấu? – một số gợi mở từ Die Klage der Kaiserin (1989) của Pina Bausch

. [Bài viết từ tháng 6 năm 2021]         Die Klage der Kaiserin là bộ phim đầu tay và cũng là duy nhất của Pina Baush. Phim được quay từ tháng mười năm 1987 đến tháng tư năm 1988 tại Wuppertal, ra mắt vào năm 1989 nhưng phải tới năm 2011 mới được phát hành bản DVD. Trong gần năm thập kỷ sự nghiệp, Bausch chỉ vài lần cho phép các tác phẩm của mình được thu hình lại, vậy nên ngoài việc tới nhà hát xem tận mắt, khán giả có khá ít cơ hội để trải nghiệm trọn vẹn các tác phẩm của bà. Cơ hội ấy đã mở ra với Die Klage der Kaiserin (tạm dịch: “Lời than thở của nữ vương”) - một thử nghiệm đưa sân khấu kịch-múa của Pina lên màn hình lớn, khi nghệ sĩ chấp nhận những khả năng và những rủi ro của việc dùng các phương tiện của điện ảnh để diễn giải sân khấu.       Bộ phim mở ra với một cảnh ngoại, ở chính giữa khung hình là một người phụ nữ đang dùng máy thổi lá để thổi tung những chiếc lá vàng đang phủ kín mặt đất xung quanh. Âm thanh thực của cảnh quay bị xóa bỏ hoàn toàn, thay vào đó là một giai

Bếp, và tuổi 23

Bây giờ là gần 2h rưỡi sáng. Mình vừa tạm viết xong bài thuyết trình cho môn thi cuối cùng. Tự dưng thèm canh chua thịt bò, thế là rã đông một phần thịt còn trong tủ, cùng một ít sấu ăn xin được từ hồi lên Paris đợt Toussaints. Và trong lúc đợi bếp sôi, ngồi viết những dòng này (liệu có giống ngày Tết ngồi canh bánh chưng không nhỉ?) Chỉ biết là mấy tháng nay, sống trong một cái nhà không phải của mình, nấu ăn trong một cái bếp không do tay mình sắp xếp, thấy thật nhiều gượng gạo và đắn đo. Nhưng có lẽ, vài tuần nữa mình sẽ chuyển đến một không gian mới, một căn bếp mới, và sẽ thấy thoải mái hơn chăng? Vài tuần nữa, mình sẽ sang tuổi 23. Biết nói thế nào nhỉ, tuổi 22 đã dạy mình nhiều thứ. Mình xem tử vi thì thấy năm tới không xui cũng không may, nhưng số mình thì còn lâu nữa mới sướng được. Cũng chẳng biết có nên suy nghĩ về điều ấy không, vì rốt cuộc, cuộc đời cũng chỉ có lên và xuống, đâu mãi bằng phẳng được. Và rồi những gì mình có được hay đánh mất đi khi đi qua con đường ấ

A girl at my door (2014) - Ai được quyền uống rượu?

A girl at my door  (tên tiếng Việt: Cô bé nhà bên) là một bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc. Phim ra mắt năm 2014, là sản phẩm của một ekip khá đặc biệt: 2 diễn viên chính là nữ, đạo diễn cũng là nữ. Chủ đề chính của phim vì vậy cũng mang dấu ấn giới tính rõ rệt: đồng tính và bạo lực gia đình. Young-nam, một cảnh sát trẻ ở Seoul bị điều về làm đồn trưởng của một ngôi làng nhỏ ven biển. Sự xuất hiện của nữ cảnh sát mảnh mai hoàn toàn đối lập với không gian đang đón đợi cô: một cộng đồng khép kín, dân cư đa phần là người già với lực lượng lao động là người nhập cư trái phép, hoạt động dưới sự chỉ huy của người đàn ông có tiếng nói nhất trong làng, Yong-ha. Trên đường đi, Young-nam tình cờ bắt gặp một cô bé, sau này lại trở thành mối bận tâm của cô trong suốt thời gian công tác tại đây. Dohee là con nuôi của Yong-ha, thường xuyên bị bố và bà bạo hành về thể xác và tinh thần từ khi còn nhỏ. Có thể dễ dàng nhận thấy, sự phản kháng của thiểu số đối với đa số không phải đề tài hiếm gặp. H